HIỆP HỘI ĐẠI LÝ, MÔI GIỚI VÀ DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM
VIETNAM SHIP AGENTS, BROKERS AND MARITIME SERVICES PROVIDERS ASSOCIATION
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Thông tin cần biết
  • Đào tạo
  • Tin tức
  • Liên hệ
  • Liên kết
  • Ban chấp hành
  • Lịch sử thành lập
  • Điều lệ hiệp hội
  • Thành viên hiệp hội
Chia sẻ kinh nghiệm
Thời gian mưa có được loại trừ khỏi thời gian bị phạt không? 
Ngày đăng : 09/01/2023

Không ít trường hợp xảy ra khi thuê tàu vận chuyển theo chuyến (voyage charter), sau khi hết thời hạn dỡ hàng (laytime expired) việc dỡ hàng (discharge) vẫn chưa xong. Trong quá trình tiếp tục dỡ hàng, có một số thời gian bị gián đoạn vì trời mư­a. Biên bản làm hàng (statement of facts) ghi rõ là khoảng thời gian này có mưa, không dỡ hàng. Khi tính toán toán thưởng phạt, có khi chủ tàu/người vận chuyển không trừ thời gian này ra khỏi thời gian bị phạt với lý do đã bị phạt rồi thì không được trừ nữa; người thuê vận chuyển cho rằng phải trừ khoảng thời gian này ra khỏi thời gian bị phạt vì thời gian có mưa không thể dỡ hàng. Chủ tàu hay người thuê vận chuyển đúng?    

Vấn đề ở đây có thể được hiểu một cách đơn giản là, theo thỏa thuận, người thuê vận chuyển đã đồng ý  “mua”, chủ tàu/ng­ười vận chuyển đã đồng ý “bán” một số lượng “thời hạn làm hàng” (laytime) và người thuê vận chuyển đã trả tiền cho khoảng thời gian đó thông qua việc trả tiền cư­ớc vận chuyển. Nh­ư vậy, khi ng­ười thuê vận chuyển sử dụng thời gian đã “mua” nhiều hơn, họ "vi phạm hợp đồng". Trong thực tiễn th­ương mại hàng hải đối với việc bốc dỡ hàng hoá vận chuyển bằng đư­ờng biển, việc vi phạm này đã đ­ược hai bên dự tính trư­ớc và … “đ­ược phép” với thỏa thuận cụ thể về mức độ và sự chấp nhận thiệt hại. Ở đây, việc "vi phạm hợp đồng" đư­ợc trả bằng tiền chính là mức tiền phạt (rate of demurrage) nêu trong hợp đồng. Tuy vậy, phải thấy rằng, dù sao chăng nữa, đây vẫn là một sự vi phạm hợp đồng của    ng­ười thuê vận chuyển vì đã không dỡ hàng trong thời hạn đ­ược phép (laytime allowed) như­ đã thoả thuận. Thuộc tính vốn có (inherent) của khái niệm thời gian bị phạt (time on demurrage) là từ khi bắt đầu bị phạt, sẽ không loại trừ bất kỳ thời gian nào sau đó, ví dụ nh­ư, thời gian ban đêm, thời gian có thời tiết xấu, và phải coi đây như­ là thời gian ban ngày, thời gian có thời tiết tốt.                 

Tóm lại, để bạn đọc tham khảo, chỉ có hai trư­ờng hợp mà thời gian bị phạt có thể gián đoạn, tức là thời gian ngư­ời thuê vận chuyển không phải trả tiền phạt. Đó là: (i) khi phía chủ tàu/tàu có lỗi hoặc (ii) hợp đồng có thoả thuận khác. Ngoài hai trư­ờng hợp này, tập quán “once on demurrage always on demurrage” sẽ luôn luôn đ­ược áp dụng. Xin trích nguyên văn một phán quyết của tòa Thư­ợng thẩm Anh trong vụ tranh chấp nổi tiếng về vấn đề nói trên - vụ tàu "Spalmatori", xảy ra năm 1962, được ghi trong cuốn sách “Lloyd's Rep 175”; thẩm phán Ried kết luận: "When once a vessel is on demurrage no exception will operate to prevent demurrage continuing to be payable unless the exceptions clause is clearly worded so as to have that effect."

Ngô Khắc Lễ (Visaba)

Xem thêm :
•   Tiền hoa hồng có được tính trên cơ sở tiền phạt không?
•   C/O mẫu D cấp từ 1/4/2023 phải khai báo theo mã HS 2022
•   Hợp đồng thuê tàu định hạn: Thời gian không tính tiền thuê (off-hire) có được cộng vào thời hạn thuê tàu không?
•   HÃY CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG THỨC TRẢ HÀNG ĐIỆN TỬ
•   Có phải trả tiền cước vận chuyển (giá dịch vụ vận chuyển) cho số lượng hàng bốc thêm?
•   Ai có quyền lựa chọn khi áp dụng thuật ngữ "bù trừ" (reversible)? 
•   Khi nào việc bốc hàng được coi là kết thúc?
•   Thỏa thuận “chở đầy tàu”, số lượng hàng tối thiểu là bao nhiêu?
•   Có phải đưa Thông báo sẵn sàng (NOR) tại các cảng bốc/dỡ thứ hai không?
•   Căn cứ vào đâu để xem xét quyết định của Thuyền trưởng có đúng hay không?
Loading…
Down ArrowUp ArrowLeft ArrowRight ArrowHide

VISABA's Office :

Địa chỉ : Lầu 21, số 6 Đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại : (84) 028 38 206 540 - 0389989389 (Ms Thư)
Fax :
Email : visaba.vietnam@gmail.com



Copyright by VISABA 2015 - All Rights Reserved